Step 1 – Current statement assessment หรือการประเมินสถานการณ์ขององค์กร ในทุกๆด้าน Step 2 – Future Vision ที่อยากเห็นในอนาคต โดยแบ่ง Vision เป็น 4 tracks คือ คน, กระบวนการ, Technology, เนื้อหาที่จะส่งมอบ Step 3 – Systemic gaps ประเมินช่องวางระหว่างปัจจุบันและวิสัยทัศน์ที่อยากให้เกิด Step 4 – กำหนดแผนกลยุทธ์ในแต่ละ Track Track ทรัพยากรคน เป็นTrack ที่สำคัญที่สุด ให้องค์กรทำการประเมิน Current state ทุกด้าน ด้าน Customer Centric culture – มีการใช้ Data insight ของลูกค้าให้เกิดประโยชน์หรือไม่ – มีการใช้ Analytic tool เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรม (Behavior) ลูกค้าในทุกๆช่องทาง (Omni-channels) แค่ไหน – เชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าให้เป็น Unified customer data หรือไม่ – มีเครื่องมือที่ถูกต้องในการวัด Customer satisfaction ในทุกๆ Chennels หรือยัง – มีการจัดSegmentation ลูกค้ากว้างๆตาม Product และแตกเป็น Micro-segmentation ตาม interesting หรือไม่ ด้าน Partner Enable – มีการใช้ Technology ในการบริหาร Supply chain หรือยัง – มีการบริหาร Customer Experience ผ่านคู่ค้าแค่ไหน ด้าน Personalized buyer engagement – มีการ Tailor made ข้อความผ่านทางเครื่องมือ Marketing automation หรือ Touch-points ต่างๆ ตามSegmentation หรือยัง – มีการจัดเรียง หรือให้ความสำคัญในการ Treatment ลูกค้าตาม Brand advocacy / Loyalty/Purchasing value – มีการคัดกรอง ลูกค้าที่มีความ potential ด้วยเครื่องมือและ Data ทั้งจาก Historical data และการ Enrich data จาก 3rd parties ด้าน Cross-Functional Collaboration – พนักงานมีวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานข้ามสายงานแค่ไหน – พนักงานยึดติดกับ Organisation chart ของตัวเองแค่ไหน – KPI แต่ละทีมยังแยกกันเป็น Silos หรือ Alignment กับ Goal ขององค์กรในอนาคต https://www.martechthai.com/technology/digital-transformation-roadmap/
|